เสร็จเรียบร้อย สวยงามเหลือเกิน "พระอุณาโลม"ประดับพระนลาฎ พระพุทธนิโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ (หลวงพ่อดำ)

Last updated: 5 มี.ค. 2565  |  1006 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เสร็จเรียบร้อย สวยงามเหลือเกิน "พระอุณาโลม"ประดับพระนลาฎ พระพุทธนิโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ (หลวงพ่อดำ)

เสร็จเรียบร้อยแล้วสำหรับ พระอุณาโลม ทองคำ ประดับเพชร ทับทิม และ มรกต ขนาก 3.7x5.4 ซม. เพื่อประดับพระนลาฎ พระพุทธนิโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ (หลวงพ่อดำ) องค์ประจำเบื้องทิศอุดร (ทิศเหนือ) ประดิษฐานในพระมณฑป ณ บริเวณลานศาลหลักเมืองนครลำปาง

บัดนี้ พระอุณาโลมฯ ได้จัดทำถวายขึ้นมาใหม่นั้น ได้สำเร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมประดับที่พระนลาฎ พระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ องค์ประจำทิศอุดร (ทิศเหนือ) ซึ่งจักมีพิธีสมโภช ในวันศุกร์-เสาร์ ที่ 11-12 มีนาคม 2565 ณ พระมณฑป ลานศาลหลักเมืองนครลำปาง อ.เมือง จ.ลำปาง



สำหรับการจัดทำพระอุณาโลม พระพุทธนิธิโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ องค์อุดรทิศ(ทิศเหนือ) ศิริสวัสดิ์สิทธิมงคลสมัยฯ พระพุทธศาสนายุกาลจำเริญมา 2610 ปี นับแต่พระบรมศาสดาพระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ในสยามประเทศไทยนี้เป็นปีรัตนโกสินทร์ศักราชที่ 241 ในการได้สร้างกุศลบารมีจัดทำพระอุณาโลมประดับพระนลาฏพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ องค์ประจำทิศอุคร (ทิศเหนือ) ประดิษฐานในพระมณฑป ณ บริเวณลานศาลหลักเมืองนครลำปาง อ.เมือง จ.ลำปาง

ซึ่งในกาลปัจจุบันได้มีการบูรณะทั้งองค์พระพุทธรูปพร้อมตัวอาคารพระมณฑป และบริเวณ โดยรอบชิ้นใหม่เนื่องด้วยเกิดการชำรุดทรุดโทรม เพราะสร้างมานานมากแล้วตั้งแต่ปีพ.ศ.2511 ฉะนั้นแล้ว ภาคประชาชนชาวลำปาง นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมด้วยนายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง จึงจัดงบประมาณดำเนินการบูรณะซ่อมแซมปรับปรุงเป็นที่สำเร็จเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้นั้น ได้จะได้มีพิธีสมโภซ์อีกครั้งซึ่งจะได้แจ้งกำหนดการให้ทราบเร็วๆนี้

ส่วนพระอุณาโลม เพื่อประดับพระนลาฏ (กลางหน้าผาก) ขององค์พระพุทธรูปนั้นของเดิมก็สุญหายไปโดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ดังนั้น อาตมาฯ ครูบาเจ้าศรีหมอกฬางำเมือง จึ่งนำพาคณะศิษฏ์ศรัทธาสาธุชนทั้งปวง ร่วมใจจัดทำถวายขึ้นมาใหม่ เพื่อความเป็นศิริมงคล เสริมส่งบุญบารมีแห่งเราท่านฯที่ได้ร่วมสร้างกุศลในครั้งนี้ ทั้งมอบไว้เป็นสมบัติของแผ่นดินไทยสืบต่อไปๆ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้