ร่วมบุญกฐินมหากุศล-ชาวบ้านทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่-ตกแต่งขบวนแห่ร่วมงาน “ตานก๋วยสลากตุงไจย นครลำปาง” สืบสานประเพณีท้องถิ่น-ปัจจัยสมทบสร้างพระนอนยาวที่สุดในล้านนา

Last updated: 6 พ.ย. 2565  |  1044 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ร่วมบุญกฐินมหากุศล-ชาวบ้านทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่-ตกแต่งขบวนแห่ร่วมงาน “ตานก๋วยสลากตุงไจย นครลำปาง” สืบสานประเพณีท้องถิ่น-ปัจจัยสมทบสร้างพระนอนยาวที่สุดในล้านนา

 

 


วันนี้ ที่วัดสุทธิจิตตาราม(วัดวังฆ้อง) ตำบลบ้านขอ อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ได้มีการจัดงานตานก๋วยสลากตุงไจย นครลำปาง ครั้งที่3 โดยมีพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชปัญญา ดร.ปธ.9 รองเจ้าคณะภาค6 เจ้าอาวาสวัดนางชี กทม. ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสุทธิจิตตาราม ประธานฝ่ายสงฆ์  นายนพรัตน์ รักไพรสานต์ นายอำเภอเมืองปาน ประธานฝ่ายฆารวาส และ ประธานเปิดงานตานก๋วยสลากตุงไจย นครลำปาง

นายเอกชัย โชคดี ผู้ใหญ่บ้านบ้านวังฆ้อง กล่าวรายงานถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่าประเพณีตานก๋วยสลาก ตานสลาก กิ๋นข้าวสลาก กิ๋นก๋วยสลาก หรือกิ๋นสลาก ล้วนเป็นภาษาถิ่นของชาวล้านนาที่มักมีการเรียกขานแตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น แต่ความหมายนั้นเหมือนกันโดยหลักการอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น แต่ความหมายนั้นเหมือนกันโดยหลักการอาจจะแตกต่างกันไปบ้างในเรื่องรายละเอียด ส่วน “สลากภัต” ของชาวล้านนา คือการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับ หรือสังฆทาน ซึ่งได้มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับการออกเดินจาริกในสมัยพุทธกาล ชาวบ้านที่นำมาอาหารมาถวายก็ไม่เหมือนกันคนรวยก็นำของดีมาถวาย คนไม่ค่อยมีแต่มีจิตศรัทธาอยากทำบุญก็หาของเท่าที่หาได้มาถวาย ทำให้เกิดความเลื่อมล้ำกันในหมู่สงฆื เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมจึงให้พระสงฆ์จับสลากเพื่อรับของถวายจากญาติโยม ซึ่งเป็นวิธีที่ยุติธรรม และพอใจแก่ทุกฝ่าย ซ่ึงกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้ใช้ชื่อว่า “ตานก่วยสลากตุงไจย นครลำปาง” คำว่าตุงไจย เป็นสัญลักษ์หมายถึง ความมีโชค มีชัย แสดงถึงชัยชนะ และเพื่อเป้นการอุทิศส่วนกุศลไปให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับ เป็นอนิสงส์เนื้อนาบุญแก่ผู้ที่ทำตานก๋วยสลากเองเมื่อถึงแก่กรรมแล้วเชื่อว่าชาติหน้าจะได้มีกินมีใช้ มั่งมีศรีสุขดี และเพื่อแสดงออกถึงพลังความสมมัคคีของพุทธศานิกชน และเพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมตานก๋วยสลาก และเพื่อให้วัดสิทธิจิตตารามเป้นแหล่งท่องเที่ยวทางพระพุทธศานาของจังหวัดลำปาง

โดยกิจกรรมในวันนี้ชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านทั้งในและนอกพื้นที่กว่า 10 หมู่บ้าน ได้ตกแต่งขบวนแห่พร้อมนางรำทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุมาร่วมสร้างสีสันในขบวนแห่สลาก เข้าทำบุญที่วัดกันอย่างคึกคัก ก่อนที่ พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชปัญญา ดร.ปธ.9 รองเจ้าคณะภาค6 เจ้าอาวาสวัดนางชี กทม. ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสุทธิจิตตาราม พร้อมด้วย พระเถรานุเถระ เจ้าสังฆาธิการ ประกอบพิธีรับกฐินมหากุศล เพื่อสร้างพระนอนปางปรินิพานยาย 49.89 เมตร และให้ญาติโยมที่นำสลากตุงไจยมาร่วมเขียนเส้นสลากกำกับเพื่อถวายให้พระสงฆ์จับสลาก ซึ่งในปีนี้ได้มีประชาชนนำสลากตุงไจยมาถวายวัดรวม 809 เส้น และ พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชปัญญา ดร.ปธ.9 รองเจ้าคณะภาค6 เจ้าอาวาสวัดนางชี กทม. ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสุทธิจิตตาราม ได้มอบก๋วยโชคให้กับพระอีกหนึ่งเส้น

สำหรับวัดสุทธิจิตตาราม(วัดวังฆ้อง) ขณะนี้อยู่ระหว่างการสร้างพระนอนปางปรินิพานยาว 49.89 เมตร ที่ยาวที่สุดในล้านและในวันที่ 24 พ.ย.นี้จะได้มีการถวายผ้าป่าสามัคคีเพื่อบรรจุสมเด็จวัดระฆัง และ ทาสีพระนอน ให้แล้วเสร็จ โดยพุทธศานิกชนสามารถร่วมเป็นเจ้าภาพได้ที่บัญชีวัดสุทธิจิตตาราม ธนาคารกรุงเทพฯ เลขที่บัญชี 605-0-21480-5

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้