ยิ่งใหญ่-พลังศรัทธาร่วมจัดขบวนสักการะแบบโบราณ-ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้าหลวงพ่อเกษม เขมโก ครบรอบ 110 ปี

Last updated: 27 พ.ย. 2565  |  1008 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยิ่งใหญ่-พลังศรัทธาร่วมจัดขบวนสักการะแบบโบราณ-ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้าหลวงพ่อเกษม เขมโก ครบรอบ 110 ปี

เมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ ชาวลำปางทั้งองค์กรภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวลำปาง ต่างได้ร่วมแรงร่วมใจจัดขบวนอัญเชิญเครื่องสักการะ  รวมทั้งสิ้น 17 ขบวน เพื่อร่วมในงานประเพณี “งานบุญตามรอยศรัทธา ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก” ประจำปี 2565 ซึ่งในขบวนจะเป็นเครื่องสักการะแบบโบราณ ที่หาชมยาก ได้แก่ ขบวนช้าง ขบวนม้า ขบวนธรรมมาสน์ ขบวนสัตตภัณฑ์ ขบวนเครื่องสักการะล้านนา ขบวนสักการะหลวงพ่อเกษม เขมดก ขบวนอาสนพระเจ้า ขบวนขันแก้วทั้งสาม ขบวนสัตตภัณฑ์ ขบวนแท่นคำตั่งคะ ขบวนขันดอก ต้นต่อมก่อม ขบวนหีบธรรม ขบวน มลฑปสรงน้ำพระเจ้า ขบวนชุดเครื่องหลวง ขบวนขันแก้วห้าโกฐาก ขบวนวิหารน้อย ขบวนแผงพระพิมพ์ ขบวนฮางฮดสรง ขบวนเครื่องสูง ขบวนขันแก้วทั้งสามและสุตตภัณฑ์ ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจและประทับให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะร่วมชมเป็นอย่างมาก  โดยขบวนแห่เริ่มต้นตั้งขบวนที่วัดพระเจ้าแก้วมรกดตดอนเต้าสุชาดาราม ไปสิ้นสุดที่สำนักปฎิบัติธรรม-มลฑป หลวงพ่อเษม เขมโก หรือที่ชาวลำปางเรียกว่า สำนักสุสานไตรลักษณ์ ถนนลำปาง-แจ้ห่ม ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน โดยใช้เวลาในการเดินขบวนเกือบสองชั่วโมง


หลวงพ่อเกษม เขมโก (นามเดิม เจ้าเกษม ณ ลำปาง) ประสูติเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2455 เป็นบุตรของเจ้าน้อยหนู ณ ลำปาง กับเจ้าแม่บัวจ้อน ณ ลำาง และเป็นราชปนัดดาในมหาอำมาตย์โทพลตรีเจ้าบุญวาทย์วงศ์มานิต เจ้าหลวงผู้ครองนครลำปางองค์สุดท้าย ในปี พ.ศ.2470 ครั้นมีอายุ 15 ปี ได้เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดบุญยืน จ.ลำปาง เมื่อบรรพชาแล้วก็จำพรรษาศึกษาพระธรรมวินัยที่วัดบุญยืน ขยันหมั่นเพียรเรียนทางด้านปริยัติศึกษาธรรมะจนถึงปี พ.ศ.2474 สามเณรเจ้าเกษมก็สามารถสอบนักธรรมชั้นโทได้ และศึกษาธรรมะมาโดยตลอด เป็นพระสายวิปัสสานากรรมฐาน พระเกจิเถราจารย์ทางด้านธุดงค์วัตร ปลีกวิเวก สมาถะ มุ่งมั่นในการปฏิบัติธรรม ปฏิปทาและจริยาวัตรที่โดดเด่นของหลวงพ่อเกษม เขมโก คือความอ่อนน้อมถ่อมตน ความกตัญญูรู้คุณ ความสันโดษ มักน้อย ความเมตตากรุณาต่อสรรพสิ่ง ความไม่ถือตัว อารมณ์ขัน ความกล้าแข็งของอำนาจจิต “แยกกายออกจากจิต” ความมุ่งมั่นตั้งใจและความอดทนอดกลั้น จนได้รับการยกย่องเป็นพระอริยสงฆ์แห่งล้านนา พุทธศาสนิกชนในจังหวัดลำปางและชาวไทยทั่วประเทศ เคารพนับถือ มีศิษยานุศิยษ์ทั่วประเทศ  หลวงพ่อเกษม เขมโก ได้มรณภาพ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2539 แต่ก็ยังมีพุทธศาสนิกชนผู้เลื่อมใสศรัทธาเดินทางไปกราบนมัสการหลวงพ่อเกษม เขมโก ณ สถานปฏิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก  อยู่เสมอ มิได้ขาด เนื่องจากยังคงรักษาสรีระของหลวงพ่อเกษม เขมโก ไว้ในโลงแก้ว อำเภอเมืองลำปาง ร่วมกับมูลนิธไตรลักษณ์ขมกะภิกขุ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำท้องที่ จึงได้กำหนดจัดงานประเพณี "งานบุญตามรอยศรัทธา ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก ประจำปี 2565  ซึ่งเป็นปีที่ 9  ครบรอบ110 ปี ในปีนี้ โดยการจัดงานมีระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย. ซึ่งตรงกับวันเกิดของหลวงพ่อเกษม เขมโก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้