เอกฉันท์ 105 เสียง คัดค้านไม่เอาฟาร์มหมู หลัง อบต.บ้านบอม เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น 3 หมู่บ้านกรณีเอกชนขอสร้างฟาร์มหมูในพื้นที่บ้านโป่งแน่น-อำเภอแม่ทะ

Last updated: 7 ก.พ. 2566  |  673 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เอกฉันท์ 105 เสียง คัดค้านไม่เอาฟาร์มหมู หลัง อบต.บ้านบอม เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น 3 หมู่บ้านกรณีเอกชนขอสร้างฟาร์มหมูในพื้นที่บ้านโป่งแน่น-อำเภอแม่ทะ



จากกรณีที่ตัวแทนชาวบ้าน บ้านโป่งแน่น หมู่ที่4 ตำบลบ้านบอม อำเภอแม่ทะ นำโดยนายจรูญ วงค์พรมมา ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายอำเภอแม่ทะ และ นายก อบต.บ้านบอม เพื่อขอคัดค้านการสร้างฟาร์มสุกรในพื้นที่ เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า วันที่12 มิถุนายน 2565 ณ วัดบ้านโป่งแน่น หมู่ที่ ๔ ตำบลบ้านบอม อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ทางหมู่บ้านได้มีการจัดประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน เพื่อแจ้งข้อราชการแก่ราษฎร และ ปรึกษาหารือเรื่องภายในหมู่บ้านตามปกติ แต่ในวันดังกล่าวได้มีตัวแทนของผู้ประกอบการเอกชน ที่ต้องการสร้างฟาร์มสุกร(หมู) เข้ามาร่วมประชุมด้วย และ ได้มีการประชาคมออกมาว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการสร้างฟาร์มหมูในพื้นที่หมู่บ้าน ซึ่งจุดที่จะขออนุญาตอยู่บนที่สูงเหนือลมทางทิศตะวันออกของหมู่บ้าน เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร โดยที่ผู้เข้าร่วมประชุมไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีการประชาคมในเรื่องดังกล่าว

กระทั่งต่อมา วันที่3 มกราคม 2566 ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโป่งแน่นใต้ โพสต์รูปภาพประกาศจาก อบต.บ้านบอม ลงในกลุ่มไลน์ของหมู่บ้านโป่งแน่น ซึ่งมีประชาชนหลายครัวเรือนที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มไลน์  ทำให้ไม่ใด้รับทราบข่าวสารเรื่องนี้

ต่อมาชาวบ้านได้ไปสอบถามกับ อบต.บ้านบอม ่ซึ่งเป็นต้นเรื่องในการออกหนังสือ จึงทราบว่าหนังสือดังกล่าวคือการแจ้งให้ชาวบ้านโป่งแน่น หมูที่4 ตำบลบ้านบอม ไปแสดงความคิดเห็น ( ประชาคม ) ว่าต้องการให้สร้างฟาร์มหมูในพื้นที่หรือไม่ ทำให้พวกเราชาวบ้านโป่งแน่นส่วนใหญ่เห็นว่าไม่มีความชัดเจน ไม่มีการชี้แจงหรือประชาสัมพันธ์ ให้ชาวบ้านได้ทราบให้เกิดความเข้าใจเพียงพอที่จะนำไปตัดสินใจและแสดงความคิดเห็นได้  จึงได้ลงลายมือชื่อคัดค้านการสร้างพาร์มหมู และขอให้ยุติการสร้างพาร์มหมูดังกล่าว  ทำให้ทาง อบต.บ้านบอม ได้แจ้งกับตัวแทนชาวบ้านว่า จะได้มีการจัดทำประชาคมรับฟังความคิดเห็นกับชาวบ้านอีกครั้ง

และในวันนี้ที่วัดบ้านโป่งแน่น อบต.บ้านบอม ได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงรวม 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านโป่งแน่น บ้านนาต๋ม และ บ้านหัวทุ่ง เพื่อพิจารณาเรื่อง การขอประกอบกิจการเลี้ยงสุกรในพื้นที่ ม.4 บ้านโป่งแน่น ตำบลบ้านบอม อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง โดยมี ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านโป่งแน่น สมาชิกสภา อบต.บ้านโป่งแน่น  ปลัด อบต.บ้านบอม หัวหน้าสำนักปลัด อบต.บ้านบอมและเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง  สาธารณสุขอำเภอแม่ทะ รวมถึง ผู้ใหญ่บ้านบ้านนาต๋ม ผู้แทนชาวบ้านบ้านหัวทุ่ง รวม 124 คน เข้าร่วมประชุม ระหว่างการประชุมได้เปิดโอกาสให้ชาวบ้านแสดงความคิดเห็น ซึ่งมีผุ้แสดงความคิดเห็น  21 คน ซึ่งทั้งหมดไม่ต้องการให้มีการสร้างฟาร์มหมูในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่เกรงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นเพราะเชื่อว่าไม่สามารถป้องกันได้100% โดยเฉพาะเรื่องกลิ่นจากมูลสุกรที่ต้องขับถ่ายแต่ละวัน จำนวนประมาณ 5 ตันต่อวัน ต่อสุกร 1,000 ตัว ที่ผู้ประกอบการต้องการ

ขณะที่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมชี้แจงและทำความเข้าใจกับชาวบ้านในวันนี้ด้วย กล่าวว่า ฟาร์มของตนเองเป็นฟาร์มปิด เมื่อหมูขี้ออกมาก็ล้างและไหลไปตามท่อลงบ่อหมัก  ครบ 45 วันก็ย่อยสลาย  จากที่ตนเองไปสำรวจเพราะด้านหน้าฟาร์มเป็นภูเขาหรือดอย กลิ่นที่เป็นธรรมชาติลอยมาก็จะปะทะกับดอย  และบ่อได้มาตรฐาน การที่กลิ่นจะลอยออกมาแทบจะไม่มี  แต่ทั้งนี้ตนเองไม่ได้ทำอะไรโดยอำเภอใจ อยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน หากประกอบการแล้วชาวบ้านได้กลิ่นก็สามารถแจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้าน ๆก็จะแจ้งไปยัง อบต. อบต.ก็จะแจ้งไปที่ปศุสัตว์ให้เข้ามาตรวจได้ ซึ่งตนเองทำฟาร์มมากว่า30ปีไม่เคยทำให้ชาวบเานเดือดร้อน วันนี้ก็ถือว่าเป็นโอกาสดีที่ได้มาชี้แจงและทำความเข้าใจกับชาวบ้าน


หลังจากที่ทุกฝ่ายได้ร่วมแสดงความคิดเห็นแล้ว จึงให้ออกเสียง ปรากฎว่า จากผุ้เข้าร่วมประชุม 124 คน ออกเสียงคัดค้านไม่ต้องการให้สร้างฟาร์มหมู 105 เสียง  อีก 19 คน งดออกเสียง เป็นอันว่าการรับฟังประชาคมในวันนี้มีมติเอกฉันท์จากชาวบ้านที่เข้าร่วมประชุมคัดค้านการสร้างฟาร์มหมู

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้