เซนทรัลลำปางจัดซ้อมแผนเผชิญเหตุสมมุติคนร้ายกราดยิงกลางห้างฯเหมือนจริงมาก

Last updated: 25 ต.ค. 2566  |  170 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เซนทรัลลำปางจัดซ้อมแผนเผชิญเหตุสมมุติคนร้ายกราดยิงกลางห้างฯเหมือนจริงมาก

วันนี้ 25 ตุลาคม 2566 ที่บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลลำปาง พ.ต.อ.คมสันต์ บำรุงยศ ผกก.สภ.เมืองลำปาง นายศิระ สันติตรานนท์ ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัลลำปาง พร้อมพนักงานของห้างเซ็นทรัลลำปาง เจ้าหน้าที่ ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองลำปาง เจ้าหน้าที่กู้ภัย สว่างธรรมสถานลำปาง พนักงานของห้าง เซ็นทรัลฝ่าย รักษาความปลอดภัยเซ็น และพนักงานในห้าง กว่า 70 คน ร่วมกันซ้อมแผนฉุกเฉิน Active shooter

ซึ่งการซ้อมแผนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อยกระดับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัย ของศูนย์การค้าและสร้างความเข้าใจในการป้องกันเหตุอย่างถูกวิธีแก่เจ้าหน้าที่ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าลำปางและพนักงานร้านค้าต่างๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
โดยการซ้อมแผนได้มีการอบรมพนักงาน เจ้าหน้าที่ต่างๆ ภาคทฤษฎี และหลังจากนั้น เริ่ม พิธีปฏิบัติภาคปฎิบัติ ซ้อมแผน เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนห้างฯ เปิดให้บริการเพื่อป้องกันความตกใจ และความแตกตื่นของลูกค้า ที่มาใช้บริการ

การซ้อมแผนได้สมมุติเหตุการณ์ ว่า มี ชายเป็นคนร้าย 1 ราย บุกเข้ามาภายในห้างฯ มีการ เดินผ่านประตูห้างชั้น 1 โดยมี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้าง ขอทำการตรวจค้นตัวและตรวจค้นกระเป๋าและขอค้นอาวุธ แต่คนร้าย ไม่ยอมให้ตรวจค้นตัว และยังขัดขืน พร้อมกับส่งเสียงบอกว่า กูไม่ให้ตรวจมีปัญหาอะไรไหม หลังจากนั้น คนร้าย ใช้ อาวุธ ปืน ยิงกระสุน ถูก รปภ.ของ ห้างฯได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่จะวิ่งเข้าไปในห้างฯ เดินขึ้นบันเลื่อนไปชั้น 2 เพื่อไปไล่ยิง รปภ.ในห้างบนชั้น 2 บาดเจ็บอีก 1 ราย รวม รปภ. ถูกยิง ผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย และหลังจากนั้น ผุ้ก่อเหตุ ได้ยืน อยู่บริเวณปากทางเข้าของห้างฯ หน้าร้านหนังสือชั้น 2 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ มีการ ประชุมวางแผน ก่อนที่จะเดินทาง เข้ามาจู่โจม จับคนร้าย และช่วงนั้น คนร้าย ได้ใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดย ทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงตัดสินใจ ยิงคนร้าย จนคนร้ายล้มลงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

โดยหลังจากนั้น ก็ได้มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างธรรมสถานลำปาง เจ้ามานำผู้บาดเจ็บ ทั้ง 2 ราย ไปปฐมพยาบาลเบื้องต้น และ ส่งตัวรักษาต่อไป

การซ้อมแผนดังกล่าวนั้นเหมือนจริงมาก เนื่องจากใช้กระสุนปืนแบงค์กัน ที่มีเสียงดัง ระหว่างคนร้ายนิงและยิงต่อสู้กับ ตรท.ร่วม 10 นัด ทำให้พนักงาน ที่กำลังเข้ามาปฏิบัติ งาน แตกตื่นกับเหตุการณ์ซ้อมแผนที่เกิดขึ้น ซึ่งอย่างไรก็ตามการซ้อมแผนนั้นเป็นไปด้วยเรียบร้อย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้