ชาวลำปางจำนวนมากพร้อมใจทำบุญตักบาตรข้าวต้มลูกโยนวันออกพรรษาบนสะพานไม้ไผ่วัดพระธาตุสันดอน

Last updated: 30 ต.ค. 2566  |  417 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาวลำปางจำนวนมากพร้อมใจทำบุญตักบาตรข้าวต้มลูกโยนวันออกพรรษาบนสะพานไม้ไผ่วัดพระธาตุสันดอน


 
ช่วงเช้าวันนี้ 30 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นวันออกพรรษา สาธุชนชาวลำปาง นุ่งขาวห่มขาว หลายร้อยคน ร่วม ทำบุญตักบาตรข้าวต้มลูกโยนให้กับพรสงฆ์ ที่เดินไปตามสะพานเพื่อรับบิณฑบาตจากชาวบ้านที่มายืนรอบนสะพานเป็นทางยาว จำนวน 39 รูป หลังจากที่มีการแห่พระพุทธรูปและพระสงฆ์เดินผ่าน ชาวบ้านก็จะโยนข้าวต้มใส่บาตรและใส่บาตรด้วยข้าวสารอาหารแห้ง บนสะพานบุญขัวแตะหรือสะพานไม้ไผ่ ที่ทอดยาวไปตามคันนาแปลงปลูกข้าวเป็นระยะทางยาว 360  เมตร จนถึงวัดสันดอนแก้ว ตำบลวังเงิน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เป็นภาพที่สวยงามท่ามกลางอากาศเช้าวันนี้ที่ปกคลุมไปด้วยหมอก อากาศเย็นสบายเป็นอย่างมาก



โดยสะพานนี้ได้เริ่มสร้างขึ้นเมื่อปี 2560 ด้วยพลังความศรัทธาความร่วมแรงร่วมใจกันของชาวบ้านในพื้นที่ ต่อมาถูกไฟไหม้ลามทุ่งจากไร่ข้าวโพดทำให้สะพานพังเสียหายเกือบทั้งหมด ชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างขึ้นมาใหม่ จึงได้มีการเสริมความแข็งแรงของสะพานโดยพื้นสะพานใช้โครงสร้างของเหล็ก และด้านบนเป็นไม้ไผ่สาน ที่มีความสวยงามและแข็งแรงสามารถรองรับน้ำหนักประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความสวยงามของท้องทุ่งที่เดินผ่านสะพานดังกล่าวจำนวนมากโดยเฉพาะในช่วงที่ข้าวตั้งท้อง ท้องทุ่งนาแห่งนี้จะเหลืองอร่ามไปด้วยรวงข้าวสวยงามเป็นอย่างมาก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้