สมาคมรถม้าลำปางอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีทอดกฐิน(ตกค้าง)ติดต่อกันเป็นปีที่14 แห่งเดียวในประเทศไทย

Last updated: 24 พ.ย. 2566  |  797 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สมาคมรถม้าลำปางอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีทอดกฐิน(ตกค้าง)ติดต่อกันเป็นปีที่14 แห่งเดียวในประเทศไทย


 

 


วันนี้ ( 24 พฤศจิกายน 2566)  สมาคมรถม้าลำปาง  ซึ่งนำโดย นายอัครินทร์ พิชญกุล นายกสมาคมรถม้าลำปาง พร้อมด้วยสมาชิก และรถม้าคู่ใจกว่า30 คัน และผู้มีจิตศรัทธา ได้ร่วมกัน จัดแต่งองค์กฐินรถม้าสามัคคี ทอดถวาย ณ วัดป่าโพธิญาณรังสี(ธ) บ้านไร่ข่วงเปา ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง


โดยทางสมาคมรถม้าลำปาง ได้ตั้งขบวนรถม้า ณ สถานีรถม้า (หน้าสำนักงานที่ดินจังหวัดลำปาง) โดยมีรถองค์กฐิน และ สารถีพร้อมรถม้าคู่ใจ จำนวนกว่า 30  คันและมีต้นผ้าป่าซึ่งมีผู้มีจิตศรัทธาได้ทำขึ้นเพื่อนำไปร่วมในงานครั้งนี้นั่งประจำรถอยู่บนรถม้า ก่อนที่ขบวนจะเคลื่อนออกจากสถานีรถม้า ไปตามถนนทิพย์ช้าง ผ่านจุดแลนมาร์ค อาทิ ห้าแยกหอนาฬิกา และวิ่งไปตามถนนท่าคราวน้อย ไปยังวงเวียนมังกรทอง หน้าสถานีรถไฟนครลำปาง และผ่านไปยังสะพานดำและผ่านหมู่บ้านต่างๆ ไปสิ้นสุด ณ  วัดป่าโพธิญาณรังสี(ธ) บ้านไร่ข่วงเปา ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง โดยมีชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธาในพื้นที่ ช่างฟ้อน นางรำ แต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองสวยงาม มาตั้งขบวนกองยาวรอรับขบวนกฐินรถม้า ก่อนที่จะแห่เข้าไปภายในวัดเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา

ซึ่งก่อนจะมีการประกอบพิธีทางศาสนา ช่างฟ้อน นางรำ ได้โชว์ความสวยงามกับลีลาการฟ้อนแบบอ่อนช้อย เป็นการต้อนรับแขกที่มาร่วมงานบุญในครั้งนี้อย่างประทับใจ

จากนั้นนายอัครินทร์ พิชญกุล นายกสมาคมรถม้าลำปาง ได้เป็นประธานในการจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และ ศาสนพิธีกรก็ได้เริ่มพิธีการทอดถวายกฐินรถม้าสามัคคี ตามประเพณีล้านนาจนเสร็จสิ้น

สำหรับกฐินรถม้าสามัคคี ทางสมาคมรถม้าลำปาง ได้ร่วมกันสืบสานอนุรักษ์ประเพณีซึ่งถือเป็นแห่งเดียวของประเทศไทย และปีนี้ได้ทำสืบทอดกันมาเป็นปีที่14 ซึ่งจังหวัดลำปางเป็นจังหวัดเดียวที่มีรถม้าที่ให้บริการตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและยังคงมีรถม้ามากที่สุดในประเทศขณะนี้

ดูคลิปวีดีโอ https://www.youtube.com/watch?v=neZDU-A1XN8

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้