ทส สนธิกำลัง มทบ32 ตำรวจภูธรลำปาง จิตอาสา ร่วม500นาย ออกปฎิบัติการลาดตระเวน ดับไฟป่า ขณะที่สถานการณ์หมอกควันอยู่ในระดับควบคุมได้ คาดหากอากาศร้อนขึ้นสถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ วอนของความร่วมมือประชาชนอย่าเผาเพิ่ม

Last updated: 30 ม.ค. 2563  |  983 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทส สนธิกำลัง มทบ32 ตำรวจภูธรลำปาง จิตอาสา ร่วม500นาย ออกปฎิบัติการลาดตระเวน ดับไฟป่า ขณะที่สถานการณ์หมอกควันอยู่ในระดับควบคุมได้ คาดหากอากาศร้อนขึ้นสถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ วอนของความร่วมมือประชาชนอย่าเผาเพิ่ม

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ที่บริเวณสถานีควบคุมไฟป่าพระบาท- ม่อนพระยาแช่ ตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เป็นประธานในการปล่อยแถวกำลังพลชุดปฏิบัติการดับไฟป่า สนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่เก้าจังหวัดภาคเหนือ ซึ่งมีการระดมกำลังของ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกือบ 500 นาย เข้ามาสนับสนุนในการแก้ปัญหาไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปางและจังหวัดแพร่

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้กล่าวรายงานว่า ปัจจุบันระดับการเกิดไฟป่าในประเทศไทยมีความรุนแรงมากขึ้นส่งผลกระทบต่อสมดุลย์และระบบนิเวศน์สังคมพืช ดิน น้ำ สัตว์ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ไฟป่ายังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดวิกฤติมลพิษหมอกควันทำให้ค่า PM10 และ PM2.5 เกินค่ามาตรฐานส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนตลอดจนเศรษฐกิจสังคมและการท่องเที่ยวโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เก้าจังหวัดภาคเหนือได้แก่เชียงใหม่แม่ฮ่องสอน ลำพูน เชียงราย พะเยาลำปาง แพร่ น่าน และตาก

ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดระดมกำลังของหน่วยงานในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งจิตอาสา มาสนับสนุนเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ เกือบ 500 นาย เพื่อออกลาดตระเวน และ ช่วยดับไฟป่าในพื้นที่2จังหวัดคือ จังหวัดลำปางและจังหวัดแพร่

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้กล่าวว่า ปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่9จังหวัดภาคเหนือในขณะนี้ถือว่าเป็นปัญหา สำคัญและเป็นวาระแห่งชาติและมีความสำคัญที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมกันบูรณาการในการร่วมมือและสนับสนุนเพื่อให้การควบคุมไฟป่าและแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ในวันนี้ก็จะเห็นแล้วว่าทุกภาคส่วนได้มีการผนึกกำลังกันร่วมแรงร่วมใจกันในการทำหน้าที่เพื่อปกป้องทรัพยากรป่าไม้ของชาติและเพื่อคุณภาพอนามัยของพี่น้องประชาชนทุกคน

(ชมคลิป)https://www.youtube.com/watch?v=E_X-F1W77J8&feature=youtu.be

ส่วนปัญหาวิกฤติที่เกิดขึ้นในปีนี้ที่เกิดปัญหาเร็วกว่าทุกปี คือ ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม จนถึงขณะนี้มีจุดความร้อนเกิดขึ้นประมาณ 2,500 จุด ซึ่งก็จะพอๆกับจังหวัดตาก แต่ตอนนี้ความโชคร้ายอีกอย่างคือ ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคมจนถึงขณะนี้สภาพอากาศหนาว เกือบตลอดทำให้อากาศจะลอยตัวขึ้นก็ใกล้ๆเที่ยง ทำให้ตอนเช้าฝุ่นควันไม่กระจายไปไหน ประกอบกลับช่วงเช้าต้นไม้จะคลายไอน้ำและมีหมอกร่วมด้วยจึงทำให้สภาพอากาศดูเหมือนจะแย่มาก แต่ขณะนี้ใกล้เที่ยงก็จะเห็นว่าบางคนก็สวมหน้ากากบางคนก้ไม่สวมและมอท้องฟ้าก็ไม่แย่ แต่หากสูดดมติดต่อกัน5-7วันก็จะทำให้มีผลต่อสุขภาพ ซึ่งก็จะต้องเร่งควบคุมตรงนี้

ส่วนมาตรการในการแก้ปัญหาฝุ่นควันทางจังหวัดในขณะนี้ก็ดำเนินการหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องของรถยนต์ให้มีการตรวจ ควันดำและ เดือนกพ. มี.ค. เม.ย. รถที่ใช้น้ำมันดีเซล ทุกคันสามารถเข้าตรวจสภาพที่ได้ที่สำนักงานขนส่ง และที่ ต.ร.อ. ภายในจังหวัดลำปางอีกกว่า 70 แห่งได้ฟรี ซึ่งทางเจ้าที่ตำรวจและสำนักงานขนส่งจะมีการตรวจเข้มรถทุกคันที่จะเข้าในตัวเมือง ส่วนโรงงานอุตสากรรมก็จะมีการออกไปตรวจวัดค่า ขอความร่วมมือในช่วงเช้าให้ลดการดำเนินกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดฝุ่นควัน ผมถึงการก่อสร้างถนนและขนดิน ทราย ขี้เถ้า ต่างๆด้วย ส่วนค่าฮอตสปอตที่สูงขึ้นในช่วง2-3วันที่ผ่านมาในขณะนี้เริ่มควบคุมได้จะดูได้จากค่า 400 ลดลง 200 และขณะนี้100 กว่า ซึ่งสามารถลดลงมาได้อยู่ในเกณฑ์ที่จะสามารถควบคุมได้ต่อไป และหากอุณหภูมิสูงขึ้นก็คาดว่าสถานการณ์ จะดีขึ้นตามลำดับ ในวันนี้ได้มีการเสริมกำลังเข้ามาสนับสนุนในสองจังหวัดลำปางและจังหวัดแพร่อีกเกือบ 500 นายก็คาดว่าจะสามารถช่วยในการดับไฟและสับเปลี่ยนกำลังที่ทำงานมาอย่างหนักและจะเริ่มล้าได้

ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนอย่าเผาเพราะที่ผ่านมาในจังหวัดลำปางได้มีการดำเนินคดีไปแล้ว45 รายซึ่งมีทั้งปรับและดำเนินคดีสูงสุด และขอย้ำว่าหากมีการเผาป่าในพื้นที่สปก. พื้นที่เกษตรแล้วลุกลามเข้าไปในยังพื้นที่ป่าจะถูกดำเนินคดีอย่างสูงสุดและ ทางกระทรวงเกษตร จะมีมาตรการงดให้การช่วยเหลือตาม นโยบายของรัฐในด้านต่างๆอีกด้วย แต่ถ้าไม่อยากเห็นความร่วมมือของประชาชนที่จะไม่ให้มีการเผาเกิดขึ้นเพราะหากมีเจ้าหน้าที่จำนวนมากแต่ยังไม่มีการหยุดเผาก็จะช่วยอะไรไม่ได้ส่วนการตั้งเป้าไว้คือการลดฮอตสปอตจะไม่ให้สีแดงติดต่อกันเกิน5วันและลดจำนวนผู้ป่วยซึ่งจากปีก่อนหน้านี้มีประมาณ 6,000 ราย ลดลงให้ได้ 70%

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้