ชาวบ้านแม่เลียง ยังคงยืนยืนให้ข้อมูลทุกคณะที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง “ไม่เอาเหมืองแร่” ล่าสุด คณะกรรมาธิการที่ดินฯแจ้งข่าวดี บริษัทเอกชนได้ขอยกเลิกการขอประทานบัตรออกไปก่อน

Last updated: 24 ก.พ. 2567  |  139 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาวบ้านแม่เลียง ยังคงยืนยืนให้ข้อมูลทุกคณะที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง “ไม่เอาเหมืองแร่” ล่าสุด คณะกรรมาธิการที่ดินฯแจ้งข่าวดี บริษัทเอกชนได้ขอยกเลิกการขอประทานบัตรออกไปก่อน



       วันที่ 19 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา อาคารเอนกประสงค์​ หน้าวัดศรีทรายมูล​ บ้านแม่เลียง​ ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง คณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสภาผู้แทนราษฎร  นำโดยนายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่บ้านแม่เลียง ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง พบปะกับประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้ที่จะสร้างเหมืองแร่พลวง ซึ่งมีหลายหมู่บ้าน ทั้งในตำบลเสริมขวา และ ตำบลใกล้เคียง เพื่อรับฟังข้อมูลกลุ่มต้านเหมืองแร่พลวง สำหรับเป็นข้อมูลประกอบการหารือกับหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง ซึ่งในวันนี้ได้มีเข้าร่วมรับฟัง ประกอบไปด้วย อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง  ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง  นายอำเภอเสริมงาม  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสริมขวา

 

         โดยกลุ่มประชาชนที่ต่อต้านเหมืองแร่ได้ให้ข้อมูลซึ่งเป็นข้อกังวลของประชาชนที่อยู่บริเวรใกล้ที่จะสร้างเหมืองแร่พลวง ซึ่งมีหลายหมู่บ้าน ทั้งในตำบลเสริมขวา และตำบลใกล้เคียง เกี่ยวกับเหมืองแร่พลวงที่จะเกิดขึ้นในหลายมิติ และยืนยันว่าจะคัดค้านการสร้างเหมืองแร่พลวงดังกล่าวอย่างถึงที่สุด  

          ด้านพระอาจารย์ยงยุทธ ทีปโก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำ และความเป็นธรรมมูลนิธิโพธิยาลัย ผู้เข้าร่วมการประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์กล่าวว่าเมื่อคนในพื้นที่ไม่ต้องการ สมควรอย่างยิ่งที่จะยุติไม่ให้การก่อสร้างเหมืองดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะคนที่จะได้รับผลกระทบที่สุดคือประชาชนในพื้นที่  ในเวทีการประชุม นางสาวรภัสสรณ์ นิยะโสสถ สมาชิกสภาผู้แทนเขต 4 จังหวัดลำปาง   ร่วมให้การต้อนรับคณะกรรมาธิการ และกล่าวยืนยันมติของประชาชนในพื้นที่ที่ไม่ต้องการให้เหมืองเกิดขึ้น

          ซึ่งในการประชุมทางคณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสภาผู้แทนราษฎร ได้บอกข่าวดีล่าสุดแก่ชาวบ้านว่า ขณะนี้ทางบริษัทเอกชนที่เป็นผู้ขอประทานบัตรเหมืองแร่นั้น ได้ขอยกเลิกไปก่อน ดังนั้นตามกฎหมายก้ถือว่ายังไม่เสร็จสิ้นขบวนการ ดังนั้นการยิ่นขอประทานบัตรก็ยังไม่สามารถยื่นขอได้ แต่ทั้งนี้ชาวบ้านยังสามารถให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ได้


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้