เริ่มแล้ว!!! ตำบลแม่สุก แจ้ห่ม นำร่องโครงการ #ปลูกกัญชาบ้านละ6ต้น

Last updated: 4 มี.ค. 2564  |  4557 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เริ่มแล้ว!!! ตำบลแม่สุก แจ้ห่ม นำร่องโครงการ #ปลูกกัญชาบ้านละ6ต้น

หลังจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดโครงการ ปลูกกัญชาโมเดล 6 ต้นนำร่อง ที่บ้านโศกนาก ต.โนนมาลัย อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ ซึ่งเป็นความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงศึกษาธิการไปแล้วนั้น


ที่ห้องประชุมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา ตำบลแม่สุก อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง นายยุทธพงศ์ ไชยศร นายอำเภอแจ้ห่มเป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการปลูกกัญชานำร่องบ้านละ6ต้น ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้เห้นชอบให้ตำบลแม่สุก อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง สามารถดำเนินการนำร่องในพื้นที่จังหวัดลำปางได้  โดยมีนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง ที่ปรึกษาวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา  นางณิชรัศม์ แลวงค์นิล หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง และส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วย นายนพดล เมืองคำบุตร นายกอบต.แม่สุก  อสม.ตำบลแม่สุก กำนันตำบลแม่สุก และตัวแทนสำนักงานสาธารณสุขอำเภอแจ้ห่ม ได้มาหารือเพื่อวางแผนการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าว โดยจากการประชุมฯ ที่ประชุมได้มีมติว่า เริมต้นจะให้ อสม.ในพื้นที่ ซึ่งมีจำนวน 220 คน ซึ่งเห็นชอบเข้าร่วมโครงการ ดำเนินการก่อน และด้วยในพื้นที่ตำบลแม่สุก มี รพสต.จำนวน 2 แห่ง ดังนั้นจึงมีการรวมกลุ่มขึ้นทะเบียนเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จำนวน 2 กลุ่ม โดยมอบหมายให้ ผอ.รพ.สต.เป็นผู้คัดกรองผู้ที่จะปลูกกัญชานำร่อง และมอบหมายให้ นายก อบต. แม่สุก เป็นผู้ประสานงานขอใช้พื้นที่ในการปลูก


นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง ที่ปรึกษาวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา ได้กล่าวว่า จากการหารือกับรองนายกรับมนตรี ซึ่งเห็นชอบให้ลำปางปลูกกัญชาบ้านละ6ต้นได้ โดยขอให้นำร่องเพียงพื้นที่เดียวก่อนคือในตำบลแม่สุก อำเภอแจ้ห่ม ซึ่งจากการประชุมหารือกันในวันนี้ก็ได้ข้อสรุปว่า จะให้ กลุ่ม อสม.ในพื้นที่ดำเนินการก่อน โดย รพ.สต.จะเป็นผู้คัดกรอง โดยให้ตั้งเป็นกล่มวิสาหกิจฯขึ้น2กลุ่ม และให้นายก อบต.แม่สุก ดำเนินการประสานงานเพื่อขอใช้พื้นที่ว่างเปล่าของโรงเรียนซึ่งไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้วเป็นพื้นที่ปลูก โดยจะให้ปลูกรวมกัน โดยจะเน้นปลูกในพื้นที่โล่งไม่ต้องสร้างโรงเรือน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรลานนามีความชำนาญในการปลูกนอกโรงเรือนเป็นอย่างดี และจะเป็นผู้หาเมล็ดพันธุ์ชั้นดีให้ และเป็นพี่เลี้ยงในการสอนตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการเก็บเกี่ยวและการตลาด ซึ่งตนเองหวังว่าหากการปลูกนำร่องในฤดูแรกนี้ผ่านไปได้ด้วยดีก็จะกระจายขยายผลไปได้ทั่วจังหวัดลำปางในอนาคตอันใกล้นี้แต่ทั้งนี้ผู้ปลูกทุกคนก็ต้องควบคุมและดูแลให้ดีอย่าให้ส่วนที่เป็นยาเสพติดหลุดลอดออกไปข้างนอกได้ ส่วนเรื่องการขออนุญาตเป็นหน้าที่ของสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง ร่วมกับ รพ.สต.ในพื้นที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ที่จะทำโครงการเสนอต่อเลขาธิการฯอย. ต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้