วัวตายแล้ว1 #โรคลัมปีสกิน เตือนเจ้าของวัว-ควาย คอยระวังแมลงดูดเลือดพาหะนำโรค

Last updated: 16 พ.ค. 2564  |  1584 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วัวตายแล้ว1 #โรคลัมปีสกิน เตือนเจ้าของวัว-ควาย คอยระวังแมลงดูดเลือดพาหะนำโรค

หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายถาวร ไชยวังราษฎร์ ปศุสัตว์อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ได้ออกประกาศสำนักงานปศุสัตว์อำเภอห้างฉัตร เรื่อง กำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคลัมปี สกิน (Lumpy skin disease) ในโค-กระบือ ระบาดในห้องที่ บ้านสันทราย หมู่ที่1 ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นโรคระบาดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2554 โดยมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดออกไปยังท้องที่ข้างเคียงหรือระบาดเข้ามาในท้องที่ จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ ที่เป็นโรคระบาด หรือพาหะของโรคระบาด จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา20 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 สำนักงานปศุสัตว์อำเภอห้างฉัตร จึงออกประกาศให้ท้องที่ บ้านสันทราย หมู่ที่1 ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง  ไปทางทิศเหนือ จด บ้านห้างฉัตร์ใต้ หมู่ที่1 ตำบลห้างฉัตร อำภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ไปทางทิศใต้ จด บ้านโฮังพะล้า หมู่ที่11 ตำบลปงยางคก อำเภอท้างฉัตร จังหวัดลำปาง ไปทางทิศตะวันออก จด บ้านหัวหนอง หมู่ที่8 ตำบลห้างฉัตร อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง  ไปทางทิศตะวันตก จด บ้านเหล่า หมู่2 ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง  เป็นเขตโรคระบาดชั่วคราวชนิด โรคลัมปี สกิน (Lumpy skin disease) ในโค-กระบือ ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้าย โค กระบือ หรือซากของสัตว์ดังกล่าว เข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขต โรคระบาดชั่วคราว เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้งที่มีการ เคลื่อนย้ายตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา ๒๒- แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่6 พฤษภาคม 2564 ถึงวันที่5 มิถุนายน 2564


โดยล่าสุดทาง อบต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร ได้เปิดเผยว่าขณะนี้ที่บ้านยางอ้อย ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร ซึ่งเป็นบ้านของนายบุญล้วน ติ๊บปะละ ราษฎร หมู่ที่4 วัวที่เลี้ยงไว้และป่วยด้วยโรคลัมปี สกิน(Lumpy Skin Disease) ได้ตายแล้วจำนวน1ตัว จึงได้ประสาน เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอห้างฉัตรเข้าเพื่อตรวจสอบ  จากนั้นจึงได้ใช้รถแบ็คโฮขุดหลุมทำการนำวัวที่ตายไปฝังกลบเป็นที่เรียบร้อย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ อบต.เวียงตาลร่วมกับ จนท.ปศุสัตว์อำเภอห้างฉัตร ได้ออกระดมพ่นน้ำยาบริเวณคอกสัตว์ เพื่อกำจัดแมลงดูดเลือด เช่น เห็บ ยุง แมลงวันดูดเลือด ที่เป็นพาหะโรคลัมปี สกิน (Lumpy skin disease)ในโค กระบือ ที่เกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่บ้านสันทราย หมู่ที่ ๑ ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอฯ แจ้งว่าว่าโรคนี้มาจากแมลงที่ชอบกินเลือดสัตว์ขอให้ผู้เลี้ยงสัตว์ต้องหาตาข่าย มุ้งมาล้อมรอบบริเวณคอกเลี้ยงและหมั่นตรวจสอบโค-กระบือ ของตนเอง  ถ้าพบเจออาการของโรค คือมีตุ่มนูนขึ้นเต็มตัว ขอให้แจ้งผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เพื่อเข้าตรวจสอบ แต่ทั้งนี้โรคดังกล่าวจะไม่ติดต่อคน แต่ไม่ควรนำสัตว์ที่ตายมารับประทาน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้