"วราวุธ" นำ ทส. เปิดยุทธการ-ชิงเก็บ-ลดเผา-ป้องกันไฟป่าภาคเหนือ ปี65

Last updated: 15 ม.ค. 2565  |  803 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"วราวุธ" นำ ทส. เปิดยุทธการ-ชิงเก็บ-ลดเผา-ป้องกันไฟป่าภาคเหนือ ปี65

 

 รมว.ทส. “วราวุธ ศิลปอาชา” ชูธงทส. ยกกำลัง X นำทีมขึ้นเหนือ เปิดโครงการชิงเก็บ ลดเผา และเปิดยุทธการป้องกันไฟป่า ปี 65 เนื่องในวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ 14 มกราคม ด้าน “กรมป่าไม้” ชี้ทำงานเห็นผลจุดความร้อนในพื้นที่ลดลงเพียบ


บ่ายวันนี้ (15 มกราคม 2565)  ที่บริเวณลานอ่างเก็บน้ำวังเฮือ  ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)  ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการชิงเก็บ ลดเผา และ เปิดยุทธการป้องกันไฟป่าประจำปี พ.ศ. 2565 โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ทส. ตัวแทนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ตลอดจนเครือข่ายความร่วมมือป้องกันไฟป่าเข้าร่วมงาน


นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวต้อนรับพร้อมรายงานสถานการณ์พื้นที่ป่าของจังหวัดลำปางว่า ขณะนี้พื้นที่ป่าของจังหวัดลำปางมีประมาณ 7.8 ล้านไร่ โดยในจำนวนดังกล่าว เป็นป่าสงวน 3.2 ล้านไร่ ป่าอนุรักษ์ 2.5 ล้านไร่ และในแต่ละปีมีปริมาณใบไม้ร่วงหล่น 1.6 ล้านตัน 


นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานในครั้งนี้ว่าเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันการเกิดปัญหาไฟป่าที่มีประจำทุกปี 


จากนั้นนายวราวุธ ได้กล่าวเปิดงานโดยขอให้ผู้ปฎิบัติหน้าที่ทุกคนคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ในการออกปฎิบัติงานทุกครั้ง จากนั้นได้มีการโชว์การทำงานของโดรนที่ใช้ส่งสิ่งของนำหนักประมาณ30กิโลกรัม เพื่อใช้ในการส่งสิ่งของหรือเสบียงให้กับผู้ปฎิบัติงานในจุดที่ยากต่อการเข้าถึง เป็นการเปิดงาน  ก่อนที่นายวราวุธพร้อมด้วยผู้บริหาร ทส. จะได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และเครือข่ายความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมไฟป่า และปล่อยขบวนรถและกำลังพลออกปฎิบัติหน้าที่ เป็นการเปิดยุทธการป้องกันไฟป่า ประจำปี 2565


ทั้งนี้ นายวราวุธได้ให้สัมภาาณ์ว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำหนดให้ปี 2565 เป็นปีแห่งการฟื้นฟูและการปรับตัวทุกมิติ สร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน เพิ่มสมรรถนะปรับแนวคิดและระบบในการทำงานแบบใหม่ สร้างการรับรู้ความเข้าใจและการทำงานแบบมีส่วนร่วมกับชุมชน หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ตลอดจนทำงานแบบใหม่ ทส. ยกกำลัง X โดยให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาไฟป่า ถือเป็นภารกิจสำคัญที่ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมป่าไม้ได้เน้นดำเนินการด้วยการใช้มาตรการเชิงรุก ซึ่งโครงการชิงเก็บ ลดเผา และการเปิดยุทธการป้องกันไฟป่าของกรมป่าไม้ในวันนี้ ถือเป็นหนึ่งในแนวทาง
การทำงานเชิงรุก ที่เน้นการประสานงานกับทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาไฟป่าอย่างยั่งยืน ในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยเฉพาะดอยพระบาทซึ่งเกิดไฟป่าทุกปี ขณะนี้กรมทรัพยากรน้ำได้ร่วมกับจังหวัดลำปาง กำลังทำโครงการเพื่อให้ผืนป่าชุ่มชื้น หากสำเร็จก็จะทำให้ดอกาสที่จะเกิดไฟป่าน้อยลงและอาจจะนำไปใช้เป็ฯต้นแบบในจังหวัดอื่นที่เกิดไฟป่าได้ต่อไปด้วย

“ สำหรับสถานการณ์ไฟป่า ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา ในส่วนการดำเนินงานของกรมป่าไม้นั้นถือว่า ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ดั่งสถิติจุดความร้อนจากภาพถ่ายดาวเทียม Suomi NPPเซ็นเซอร์ VIIRS พบว่า ระหว่างวันที่ 1 มกราคมถึง 31 พฤษภาคม มีจุดความร้อนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 30,293 จุด เป็นปริมาณที่ลดลงถึง 26,036 จุด เมื่อเทียบกับปี 2563 และหากย้อนกลับไปเทียบกับปี 2562 พบว่ามี
จุดความร้อนลดลงถึงร้อยละ 46.22”

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้