ผึ้งหลวงเริ่มอพยพมาทำรังในป่าอนุรักษ์คาดหนีไฟป่า-ต้นเดียวกว่า100รัง-ปลายมีนาคมจะอพยพมาเพิ่มเต็มต้น

Last updated: 7 มี.ค. 2565  |  688 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผึ้งหลวงเริ่มอพยพมาทำรังในป่าอนุรักษ์คาดหนีไฟป่า-ต้นเดียวกว่า100รัง-ปลายมีนาคมจะอพยพมาเพิ่มเต็มต้น

 

 

เข้าสู่ฤดูกาลผึ้งหลวงป่าอพยพหนีไฟป่ามาทำรังในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ต้นเดียวทำรังแล้วกว่า100รัง คาดปลายมีนาคมจะอพยพทำรังเต็มต้น

นายนพรัตน์ รักษ์ไพรสาฌฑ์ นายอำเภอเมืองปาน พร้อมด้วย นายทองคำ คล่องใหม่ ผู้ใหบ้านบ้านขาม หมู่ที่1 ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง และเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแจ้ซ้อนและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลหัวเมือง ได้พาผู้สื่อข่าวเดินเท้าเข้าไปยังผืนป่าบนสันเขาเหนือน้ำตกแม่ปาย ซึ่งเป็นพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนซึ่มีพื้นที่กว่า 1800 ไร่ ห่างจากจุดน้ำตกแม่ปายประมาณ 800 เมตร เพื่อสำรวจฝูงผึ้งหลวงป่าสร้างรังบนต้นไทรขนาดใหญ่กลางป่าที่คาดว่าหนีไฟไหม้ป่าและพากันอพยพออกมาสร้างรังบนต้นไทร เป็นประจำทุกปี โดยวันนี้พบว่าต้นไทรเพียงต้นเดียวฝูงผึ้งมาทำรังเกือบทุกกิ่ง ก้านของต้นไทรแล้วกว่า 100 รัง


นายนพรัตน์ รักษ์ไพรสาณฑ์ นายอำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า   หลังจากที่ผ่านมาพื้นที่ป่าแห่งนี้ชาวบ้านได้ร่วมกันอนุรักษ์ไว้กว่า 1800  ไร่  ร่วมกันอนุรักษ์ทำแนวกันไฟ ป้องกันไฟไหม้ป่าทุกจุดทั่วพื้นที่ป่าอุทยานฯ ป้องกันไฟลุกไหม้ป่าในช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากผืนป่าแห่งนี้ยังมีทั้งพันธุ์ไม้อนุรักษ์ และสัตว์ป่าหลากหลายชนิดที่อพยพมาอาศัยอยู่ และแพร่พันธุ์ตามระบบนิเวศ ทำให้ยังคงความชุ่มชื้นและอุดมสมบูรณ์ ทำให้ในแต่ละปีจะพบเห็นฝูงผึ้งหลวงอพยพมาทำรังบนต้นไทรขนาดใหญ่ในพื้นที่แห่งนี้จำนวนมาก โดยที่ชาวบ้านจะไม่เข้าไปรบกวน ทำให้แต่ละปีจะมีฝูงผึ้งอพยพมาเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี โดยสัญชาติณานของผึ้งจะมาสร้างรังยังผืนป่าอุดมสมบูรณ์และไม่มีไฟไหม้ป่าเกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าปลายเดือนมีนาคมจะมีผึ้งอพยพมาเพิ่มขึ้นอีกจนเต็มต้น

นอกจากนี้ บริเวณป่าเหนือน้ำตกแม่ปาย ยังมีน้ำตกและบ่อน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ ล้อมรอบด้วยต้นไม้ใหญ่ มีหนอนผีเสื้อไม้ไผ่ เข้าไปอาศัยและผึ้งป่าจะลงมาหาอาหารเอาน้ำแร่ยังบ่อน้ำแร่ขึ้นไปเลี้ยงตัวอ่อนพร้อมกันนี้น้ำหวานของน้ำผึ้งบริสุทธ์ธรรมชาติ โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลหัวเมืองและผู้นำชุมชน จะร่วมกับชาวบ้านพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต่อไป

ทางด้านนายทองคำ คล่องใหม่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลหัวเมือง อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากผืนป่าดังกล่าวได้ร่วมกับชาวบ้านออกประชาคมร่วมกันอนุรักษ์มาตั้งปี 2552 ตลอดเวลา10กว่าปี ทำให้ผืนป่าแห่งนี้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์และมีผึ้งป่าเข้ามาอาศัยสร้างรังบนต้นไทรเพิ่มขึ้นทุกปี 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้