"ชิงเก็บ" ใบไม้แห้งในป่า ขายกิโลกรัมละ 1 บาท-ดีกว่าเผาทิ้ง-ช่วยลดไฟป่า-ลด PM2.5

Last updated: 11 เม.ย 2565  |  681 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"ชิงเก็บ" ใบไม้แห้งในป่า ขายกิโลกรัมละ 1 บาท-ดีกว่าเผาทิ้ง-ช่วยลดไฟป่า-ลด PM2.5

วันนี้ ที่บริเวณด้านหน้า สวนรุกขชาติพระบาท ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง นายปิยะ หนูนิล ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดโครงการชิงเก็บลดเผา พร้อมร่วมส่งมอบก้อนใบไม้แห้งให้กับบริษัทปูนซิเมนต์ไทยลำปาง  เพื่อช่วยลดปัญหาไฟป่าหมอกควัน และ ฝุ่นPM 2.5 ของจังหวัดลำปาง ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการนำร่อง ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ร่วมกับภาคเอกชนคือ บริษัททปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) ได้เล็งเห้นปัญหาไฟป่า หมอกควันที่เกิดขึ้นทุกปี จนส่งผลกระทบในหลายด้าน ทำให้วันนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรามชาติและสิ่งแวดล้อมไดเมี บูรณาการดำเนินการเพื่อให้เกิดการบริหารจัดการเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ ลดโอกาสเกิดไฟป่าและการเผา อันจะนำไปสู่การบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นละอองใน17จังหวัดภาคเหนือ ในรูปแบบ “การชิงเก็บ” เก็บเชื้อเพลิงซึ่งเป็นใบไม้แห้งในป่าออกจากพื้นที่เพื่อนำไปใช้ประโยชน์และสร้างมูลค่า ซึ่งสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค ได้ตั้งเป้าในการเก็บเชื้อเพลิงให้ได้อย่างน้อย 100 ตัน

วันนี้สวนรุกขชาติพระบาท ซึ่งได้ดำเนินการเก็บใบไม้แห้งในป่า พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต พร้อมนำมาอัดเป็นก้อน ก้อนละ 15 กิโลกรัม  แล้วจำนวน 6  ตัน ซึ่งวันนี้ได้เริ่มทำการส่งมอบให้กับภาคเอกชนที่มารับซื้อ คือบริษัทปูนซิเมนต์ไทย ลำปาง จำกัด ซึ่งบริษัทฯ รับซื้อในราคากิโลกรัมละ 1 บาท 

ทั้งนี้ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย(ลำปาง) จำกัด ได้ทำการรับซื้อเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร อาทิ ฟางข้าว ขี้เลื่อย เศษไม้ เปลือกซังข้าวโพด รวมถึงใบไม้แห้ง เพื่อนำเศษวัสดุเหลือใช้กลับมาเป็นเชื้อเพลิงในโรงงานปูนซีเมนต์ ให้เป็นพลังงานหมุนเวียนและคุ้มค่า ซึ่งในปีน้ีได้ตั้งเป้าว่าจะนำพลังทดแทนเข้าไปใช้ประมาณ 25% หรือปริมาณ 500ตันต่อวัน เพื่อลดปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้