จนท.เข้าตรวจยึดบ้านไม้หลังใหญ่ของนายทุน-หลังบุกรุกแผ้วถางป่าปลูกผลไม้-สร้างบ้านแบบไม่กลัวกฎหมาย

Last updated: 4 พ.ค. 2565  |  1630 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จนท.เข้าตรวจยึดบ้านไม้หลังใหญ่ของนายทุน-หลังบุกรุกแผ้วถางป่าปลูกผลไม้-สร้างบ้านแบบไม่กลัวกฎหมาย

ชาวบ้านสุดทนพฤติกรรมนายทุน แจ้ง จนท.เข้าตรวจสอบ พบการกระทำผิดจริง โดยมีการแผ้วถางป่าปลูกสร้างบ้านไม้ตากอากาศหลังใหญ่ ปลูกทุเรียนพืชผลไม้ยืนตันหลากหลายชนิดไม่เกรงกลัวกฎหมาย ส่วนตัวผู้กระทำผิดไหวตัวหลบหนีไปก่อน เจ้าหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย




นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) สั่งการให้ นายสินธพ เรือนมั่น เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 14 (แม่ทะ) ประสาน เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ)  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ทะ เข้าตรวจสอบกรณีมีผู้ร้องเรียนมายังศูนย์ป่าไม้ลำปาง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่3 ลำปาง ว่ามีกลุ่มบุคคลเข้ามาแผ้วถางป่า ปลูกบ้านพักตากอากาศหลังใหญ่ และมีการปลูกผลไม้ยืนต้นหลากายชนิด คาดว่าน่าจะเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย เขตท้ายหมู่บ้าน บ้านทุ่ง ม. 5 ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง โดยพื้นที่ดังกล่าว ชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันอนุรักษ์ และยังเป็นเขตป่าสงวนฯ จึงร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

 เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่ไปถึงพบว่ามีการปักล้อมรั้วเขตทั้งหมดแล้วมีการแผ้วถางป่าเป็นพื้นที่กว้างมีการปลูกต้นทุเรียน ผลไม้ยืนต้น และพืชผักหลากหลายชนิด มีการขุดสระกักเก็บน้ำไว้ใช้ นอกจากนี้ยังมีการสร้างบ้านไม้หลังใหญ่ สภาพเป็นบ้านตากอากาศในพื้นที่แห่งนี้ด้วย  ขณะตรวจสอบไม่พบเจ้าของบ้านอยู่ในที่เกิดเหตุ


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพิกัดดาวเทียมพบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขต ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย รวมพื้นที่บุกรุกทั้งหมด 1 แปลง พื้นที่ 41 ไร่ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดพื้นที่บุกรุกทั้งหมดทันทีพร้อม แจ้งข้อกล่าวหา พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54 ประกอบมาตรา 72 ตรี ฐาน “ก่อสร้าง แผ้วถางหรือกระทำการไดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้าถือครอบครองป่า เพื่อนตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาติฯ” พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ประกอบมาตรา 31 “ฐานทำไม้หรือหรือกระทำด้วยประการใดอันเป็นอันเป็นการเสื่อมเสียแก่ป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต”  “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติยึดถือครอง ทำประโยชน์หรือที่อยู่อาศัยในที่ดินก่อสร้าง แผ้วถาง ทำไม้ เก็บหาของป่าหรือกระทำการด้วยประการใด อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนที่จะดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน   สภ.แม่ทะ จังหวัดลำปาง เพื่อดำเนินการติดตัวหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้