หนุ่มลำปางหลังเรียนจบมหาวิทยาลัยแม่โจ้ หันหน้าสู่การทำการเกษตรเต็มตัว เปลี่ยนพื้นที่ว่างเปล่าปลูกมะพร้าวน้ำหอม ตั้งชื่อแบรนด์เป็นของตัวเอง มะพร้าวน้ำหอมด็อกเตอร์โคโค่นัท ลงมือทำเองทุกขั้นตอน 9 ปี ขยายพื้นที่ปลูกถึง10ไร่ มีมะพร้าว400ต้น ไม่พอจำหน่าย

Last updated: 19 ธ.ค. 2566  |  1971 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หนุ่มลำปางหลังเรียนจบมหาวิทยาลัยแม่โจ้ หันหน้าสู่การทำการเกษตรเต็มตัว เปลี่ยนพื้นที่ว่างเปล่าปลูกมะพร้าวน้ำหอม ตั้งชื่อแบรนด์เป็นของตัวเอง มะพร้าวน้ำหอมด็อกเตอร์โคโค่นัท  ลงมือทำเองทุกขั้นตอน 9 ปี ขยายพื้นที่ปลูกถึง10ไร่ มีมะพร้าว400ต้น ไม่พอจำหน่าย

 

 

พื้นที่เกือบ10 ไร่ ที่ปลูกมะพร้าวน้ำหอมพันธุ์ก้นจีบร่วม400 ต้น ในพื้นที่ใกล้กับวัดเจดีย์ซาว ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง โดยมีเจ้าของสวนเป็นหนุ่มไฟแรง คือ คุณนพดล ปงปิงกา อายุ 33 ปี เป็นผู้ดูแลตั้งแต่ทั้งหมด โดยเจ้าตัวได้ศึกษา ค้นคว้า และ ลงมือทำเองทุกขั้นตอน  

 

คุณนพดล เล่าว่า หลังจากที่ตนเองใกล้จะเรียนจบปริญญาตรี ก็เห็นพื้นที่บ้าน มีพื้นที่ว่างเปล่า ไม่รู้จะปลูกอะไร ในครอบครัวจึงได้มานั่งคุยปรึกษาหารือกันว่าจะทำการเกษตรและจะปลูกพืชชนิดไหน จนสุดท้ายในปี 2558 ทุกคนลงความเห็นว่า จะปลูกมะพร้าวน้ำหอม ตนเองจึงได้เริ่มศึกษาจากตำรา จากยูทูป จากรุ่นพี่ที่เคยทำมาก่อน ไปพร้อมกับการลงมือทำตั้งแต่การขุดหลุม วางแผนการปลูก และ การเลือกกล้าพันธุ์ที่จะมาปลูก ระหว่างที่ลงมือทำก็ไม่ได้ง่าย เริ่มต้นก็เจอปัญหาต่างๆโดยเฉพาะเรื่องโรคที่เกิดขึ้นกับมะพร้าง เช่น โรคใบไหม้ ด้วงงวงมะพร้าว โตขึ้นมาอีกเป็นไรผิวไม่สวย รวมถึงสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ต้องปรับเปลี่ยนทั้งวิธีการดูแลทั้งแนวความคิดหลายอย่าง ต้องศึกษา ค่อยๆขยับขยาย ไปที่ละน้อยๆ จนกระทั่งปัจจุบันปีที่9 ได้ขยายพื้นที่ปลูกเกือบ 10 ไร่ ปลูกมะพร้าวเพิ่มรวมๆแล้ว ประมาณ 400 ต้น  หลังจากที่ไปอบรมที่ จ.เชียงใหม่ จึงได้ตั้งชื่อมะพร้าวเป็นแบรนด์ของตัวเองเพื่อให้คนรู้จักง่ายๆให้ทันสมัย ได้ชื่อว่า สวนมะพร้าวน้ำหอมด็อกเตอร์โคโค่นัท ได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ คำว่าด็อกเตอร์ก็แปลได้ว่าหมอ เป็นหมอมะพร้าวได้ด้วย

 

คุณนพดล ยังได้เล่าถึงวิกฤติในช่วงฤดูแล้งเมื่อปี 2561 ซึ่งเป็นช่วงแรกของการเก็บเกี่ยวผลผลิตรุ่นแรกหลังปลูกมาได้4ปี ต้องปรับแนวคิดและวางแผนปลูกพืชแบบผสมผสาน ให้มีรายได้ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จึงทำให้รอดจากวิกฤติมาได้ ทุกวันนี้สามารถเก็บมะพร้าวได้ทุก 45 วัน หมุนเวียนกันตลอดทั้งปี  ผลผลิตที่ได้รสชาติหอมหวานเป็นธรรมชาติไม่แพ้มะพร้าวภาคกลาง ซึ่งขณะนี้ผลผลิตยังเป็นที่ต้องการของตลาดอีกมากและไม่เพียงพอต่อความต้องการ ราคาที่จำหน่าย มะพร้าวขาวเขียวลูกละ 20-30 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและฤดู มะพร้าวคว้านลูกละ 30-40 บาท นอกจากนี้ทางสวนยังมีการแปรรูปเป็นเป็นผลิภัณฑ์อื่นๆอาทิ วุ้นมะพร้าวน้ำหอม เค้กมะพร้าวน้ำหอม ขนมปัง แซนวิชมะพร้าวอ่อน เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า โดยนำจำหน่ายภายในโรงพยาบาลศูนย์ลำปางทุกวันพฤหัสบดีและวันศุกร์อีกด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้