เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ จับกุมชาวบ้าน7ราย ดำเนินคดีฝ่าฝืนประกาศห้ามเข้าในอุทยานระหว่างสถานการณ์หมอกควันกำลังเริ่มรุนแรง

Last updated: 22 ก.พ. 2567  |  523 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ จับกุมชาวบ้าน7ราย ดำเนินคดีฝ่าฝืนประกาศห้ามเข้าในอุทยานระหว่างสถานการณ์หมอกควันกำลังเริ่มรุนแรง

   

      เอาจริง หน.อุทยานแม่วะรวบชาวบ้าน7รายเข้าป่าในเวลาต้องห้ามหลังออกประกาศ ที่1/2567 เรื่องห้ามเข้าไปในอุทยานแห่งชาติแม่วะ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 – 30 เมษายน พ.ศ.2567 เพื่อป้องกันไฟป่าและควบคุมหมอกควัน


          ศูนย์สั่งการเเละติดตามสถานการณ์ไฟป่าเเละหมอกควันที่ 2 (อุทยานแห่งชาติแม่วะ) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง โดย นายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะได้รายงานว่าเมื่อเวลา 01.55 น. วันนี้อุทยานแห่งชาติแม่วะได้รับแจ้งค่าพิกัดเกิดไฟป่า(Hotspot) จาก ศบก.ไฟป่าหมอกควันจังหวัดตาก เจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปควบคุมไฟป่าบริเวณหมู่บ้านเด่นไม้ซุง หมู่ 9 ตำบลแม่สลิด อ.บ้านตาก จังหวัดตาก
หลังจากควบคุมไฟป่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ได้พบชาวบ้าน จำนวน 7 คน บริเวณใกล้เคียงที่เข้าควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอทำการตรวจสอบ พบว่าทั้ง 7 คน มีใบรับแจ้งเข้าพื้นที่ป่า ลงไว้ ณ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งไม่ตรงตามเงื่อนไขที่อุทยานแห่งชาติแม่วะออกประกาศ ที่1/2567 เรื่องห้ามเข้าไปในอุทยานแห่งชาติแม่วะ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 – 30 เมษายน พ.ศ.2567 เพื่อป้องกันไฟป่าและควบคุมหมอกควัน อนึ่งกรณีมีเหตุจำเป็นหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ จำเป็นต้องแจ้งเข้าพื้นที่ก่อนเวลา 8.30 น. และต้องออกพื้นที่ภายในเวลา 17.00 น. ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่
          คณะเจ้าหน้าที่ร่วมกัน พิจารณา แล้วเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการ กระทำผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ตามฐานข้อกล่าวหาข้างต้น จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ได้ ร่วมกันจับกุมชาวบ้านทั้ง 7 คน พร้อมกล่าวหาว่ากระทำผิด พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 20 ประกอบมาตรา 52 ข้อหา ฐาน “ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีโทษปรับเป็นพินัย จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันจัดทำบันทึกคำให้การและการเปรียบเทียบความผิด และดำเนินการเปรียบเทียบปรับคนละ 700 บาทเรียบร้อยแล้ว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้